เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ คืออะไร ? ประวัติความเป็นมาของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

Last updated: 10 พ.ย. 2562  |  8865 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ คืออะไร ?  ประวัติความเป็นมาของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์

กว่าจะมาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลุยส์สุดหรูหราที่น่าครอบครองในปัจจุบัน


หากจะพูดว่าเฟอร์นิเจอร์ประเภทไหนที่บ่งบอกสไตล์ความหรูหราดูสวยสง่าแบบเหนือระดับแล้วล่ะก็ คงจะหนีไม่ไม่พ้นเฟอร์นิเจอร์หลุยส์แน่ๆ และวันนี้เราจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกันว่า เฟอร์นิเจอร์หลุยส์คืออะไร และกว่าจะมาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ในปัจจุบัน เขาผ่านกันมาหนักขนาดไหน มาดูประวัติความเป็นมาของ เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ กันค่ะ


เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ คืออะไร ?


เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ เป็นสิ่งของตกแต่งภายในบ้านที่มีไว้เพื่อใช้งานตามแต่ละประเภท โดยไม่ได้มีแค่ประโยชน์ในเรื่องของการใช้งาน แต่ยังทรงคุณค่าด้วยรูปลักษณ์ที่ดูหรูหราและอลังการตามสไตล์สถาปัตยกรรมแบบพระเจ้าหลุยส์ แถมเนื้องานและคุณภาพของเฟอร์นิเจอร์ต่างสมกับราคาที่แลกไป เหตุที่เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ถูกเรียกว่า เฟอร์นิเจอร์หลุยส์ ก็เพราะประวัติศาสตร์ความเป็นมาของศิลปะบาร็อกที่เกี่ยวข้องกับการทำเฟอร์นิเจอร์ประเภทนี้มีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ยุคสมัยที่ประเทศฝรั่งเศสถูกปกครองด้วยพระเจ้าหลุยส์

 


กว่าจะมาเป็นเฟอร์นิเจอร์หลุยส์แบบในปัจจุบัน


หากลองย้อนไปในช่วงจุดเริ่มต้นของเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ ก็อาจจะต้องย้อนไปนานถึงประมาณ 409 ปี! เริ่มตั้งแต่ยุคสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 13เมื่อช่วงประมาณ ค.ศ. 1610 – 1643 ช่วงที่ฝรั่งเศสกำลังมีปัญหาจากทั้งภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เลยแสดงผ่านเฟอร์นิเจอร์เป็นแนวแข็งแรง หนักแน่น ดูเรียบร้อย ไม่ค่อยเน้นลวดลาย หรือแสดงออกถึงความหรูหรามากนัก ส่วนใหญ่จะถูกตกแต่งด้วยทรงเรขาคณิต และพู่ห้อย
ต่อมาในช่วงของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เป็นช่วงแผ่ขยายในหลากหลายด้านของฝรั่งเศส รวมถึงศิลปะ ในยุคนี้ ศิลปะจะแสดงถึงความหรูหรา ยิ่งใหญ่ และอลังการ ด้วยเส้นโค้งและเส้นตรงที่ดูเรียบง่ายและโดดเด่น หากจะพูดถึงสิ่งที่แสดงความหรูหราที่โดดเด่นออกมาได้อย่างชัดเจนก็คือ พระราชวังแวร์ซายส์อันเป็นที่พักของพระองค์และขุนนางของพระองค์
ผ่านมาจนกระทั่งถึงในช่วงของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 เป็นช่วงที่เริ่มมีความผ่อนคลายจากการสร้างให้ทุกสิ่งดูอลังการ น่าเกรงขาม เปลี่ยนมาเป็นการปรับลดความเป็นทางการให้ดูน้อยลง เริ่มมีการอนุญาตให้ขุนนางหรือชนชั้นสูงที่ใกล้ชิดพระองค์สามารถไปพักอาศัยในที่พักสุดหรูหราส่วนตัวได้ เฟอร์นิเจอร์ในยุคนี้ยังคงแสดงให้เห็นถึงความหรูหราตามสไตล์ยุคก่อนหน้า แต่ก็เริ่มมีการปรับรูปทรงของเก้าอี้หลุยส์ให้มีความสะดวกสบาย และมีการตกแต่งที่หลากหลายจากเดิมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะ การทาสีมุกที่ไม้ให้ดูเงา หรือตกแต่งด้วยงาช้าง ฯลฯ โดยส่วนใหญ่ก็จะคงคอนเซปต์เปลือกหอย

 


สุดท้ายก็เดินทางมาถึงช่วงพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 จบในช่วงประมาณปีค.ศ. 1792 เหมือนเป็นช่วงจบยุคเพื่อเกิดใหม่เฟอร์นิเจอร์ในยุคนี้จะเริ่มมีความเรียบง่าย ใช้งานได้เหมาะสม และมีการขยับหรือเคลื่อนย้ายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ในส่วนของลวดลายตามเสาหรือมุมต่างๆ ยังคงความหรูหราเหมือนเดิม เพียงแต่เพิ่มความเรียบง่ายที่โครงสร้างและมีการปรับน้ำหนักให้เบาขึ้น ส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันมักจะหยิบสไตล์นี้มาใช้ในการออกแบบและสร้างเฟอร์นิเจอร์มากที่สุด


วันนี้ก็มาเล่าพอให้ทราบเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ สำหรับใครที่สนใจเฟอร์นิเจอร์หลุยส์ อย่าลืมมาที่ ทรัพย์วรา ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์หลุยส์และของแต่งบ้านระดับพรีเมี่ยมแบบครบวงจรอันดับหนึ่งของประเทศไทย เพราะเราพร้อมเนรมิตให้บ้านคุณสวยดุจอยู่ในพระราชวังยุโรปสามารถดูข้อมูล หรืออ่านบทความเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์หลุยส์เพิ่มเติม ได้ที่ www.subvara.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้